Xét từ phương diện kinh doanh, hiện nay phần lớn các ngành đều có lợi nhuận thấp và áp lực lớn về cạnh tranh chi phí; khách hàng thường xuyên yêu cầu costdown, trong khi chi phí của công ty lại có xu hướng tăng. Song song đó, xét từ khía cạnh quản lý doanh nghiệp thì một số công ty có chu kỳ tính toán giá thành khá dài và không thể xuất báo cáo đúng hạn, chi phí thị trường dao động lớn khiến quản lý cấp cao không có cơ sở dữ liệu để đưa ra quyết định và chiến lược hiệu quả, dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa lợi nhuận gộp thực tế và dự kiến.
Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu sơ bộ về Năng lực hạch toán nhanh giá thành, thấy được sự phức tạp trong đó và khối lượng công việc phải xử lý bằng thủ công nếu không có hệ thống hỗ trợ. Trong bài này, chúng ta tiếp tục thông qua một tình huống thực tế để làm rõ cách cải thiện tốc độ nắm bắt lợi nhuận gộp, cũng như nâng cao khả năng phân tích lợi nhuận, xem doanh nghiệp làm sao có thể phân tích và lập kế hoạch cho lợi nhuận bán hàng trong tình huống có rủi ro mất đơn hàng.
Công ty cổ phần ắc quy OO là một công ty sản xuất ắc quy axit chì, có mô hình quản lý như sau:
– Nhận đơn hàng: Đài Loan, Mỹ
– Mua hàng: Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ
– Sản xuất: Việt Nam.
– Đặc biệt, việc phân công sản xuất tại Việt Nam không dựa vào lệnh sản xuất mà dựa trên kế hoạch sản xuất, vì vậy không thể phân bổ chính xác chi phí nguyên liệu và chi phí hao hụt.
Trước đây, cơ sở sản xuất của công ty được đặt tại Trung Quốc, do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Trung Quốc, công ty đã chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam từ hơn 10 năm trước, với mong muốn tận dụng lợi thế chi phí của Việt Nam để tạo không gian lợi nhuận. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế Việt Nam, các chi phí khác nhau cũng không ngừng gia tăng, điển hình như phúc lợi nhân viên, khiến không gian lợi nhuận dần bị thu hẹp. Do đó, công ty hy vọng thông qua việc tính toán giá thành chính xác để duy trì lợi nhuận hiện có. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải kiểm soát tốt lợi nhuận đơn hàng để giành được nhiều đơn hàng hơn với lợi nhuận hợp lý, từ đó tạo ra doanh thu lớn hơn.
Điều chỉnh hình thức bổ chi phí của vật liệu do khách hàng cung cấp vào chi phí gia công sang mô hình nhập nguyên liệu gia công, từ đó kết toán chi phí trực tiếp tại nhà máy ở Việt Nam.
Thông qua việc tổ chức và xây dựng quy trình gia công, tăng cường biện pháp quản lý và nâng cao khả năng kiểm soát hiện trường sản xuất.
Xây dựng dữ liệu chi phí chuẩn hoàn chỉnh, để chi phí tiêu chuẩn và chi phí thực tế chính xác hơn, từ đó có thể liên tục tối ưu báo giá.
Phân loại theo khoảng cách lợi nhuận gộp, kết hợp với phân tích chiến lược bán hàng nhằm tìm ra các vấn đề then chốt.
Ví dụ: Làm thế nào để nâng cấp sản phẩm hạng D lên hạng C?
Biện pháp đề xuất: chọn lọc các sản phẩm hạng D có số lượng bán lớn, tiến hành đánh giá và tối ưu sản xuất, trường hợp có thể cải thiện thì sẽ tính được mức lợi nhuận tăng lên.
Tiến hành phân tích và lập kế hoạch lợi nhuận bán hàng, đưa đề xuất cải thiện. Ví dụ: Làm thế nào để cải thiện một cách hiệu quả chiến lược bán hàng của sản phẩm có lợi nhuận thấp.
Các phòng ban phối hợp phân tích dữ liệu, hiểu rõ mục đích và nâng cao khả năng thực hiện.
Sau một thời gian thực hiện các biện pháp cải thiện trên, công ty đã đạt được những cải thiện đáng kể trong cả hoạt động bán hàng và sản xuất.