Cùng với sự ra đời của các khái niệm như sản xuất thông minh, Internet công nghiệp, chuyển đổi số… thì ERP (Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) với vai trò là giải pháp quan trọng của doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số, đã trở thành một xu hướng không thể phớt lờ. Giờ đây, vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp phải không phải là có áp dụng ERP hay không nữa, mà là phải làm thế nào để triển khai ERP thành công.
Để đánh giá một ERP có được triển khai thành công hay không, trước tiên ta cần định nghĩa về tiêu chuẩn “thành công”, thế nào mới được xem là “thành công”?
Mội doanh nghiệp nên có những kỳ vọng hay mục tiêu cơ bản đối với ERP trước khi chính thức triển khai dự án. Đó chính là, ERP sẽ giải quyết những vấn đề gì, những hiệu quả cùng với lợi ích do ERP mang lại cho doanh nghiệp là gì.
Trong lúc triển khai ERP, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp không có sự nghiên cứu minh chứng, mục tiêu, kế hoạch và chiến lược rõ ràng, hoặc là có mục tiêu nhưng rất chung chung, định tính thì nhiều, định lượng thì ít, hơn nữa không có phương pháp đánh giá cho mục tiêu đặt ra.
Giá trị thực tế của ERP là giải quyết tình trạng bất cập thông tin giữa các vai trò khác nhau trong bộ máy tổ chức.
Quá trình triển khai ERP chắc chắn sẽ gặp phải lực cản rất lớn và không thể thành công nếu như không có sự tự tin và quyết tâm từ ban lãnh đạo.
Chìa khóa thành công của ERP: 3 điểm cho công nghệ + 7 điểm cho quản lý + 12 điểm cho dữ liệu + 20 điểm cho ứng dụng + 100 điểm cho sự xem trọng.
Các công ty có thể làm những điều này khi triển khai ERP:
Đối với các doanh nghiệp sản xuất có trình độ công nghệ thông tin tương đối thấp, thì mức độ phức tạp của ERP sẽ khiến các công ty thấy bối rối khi triển khai dự án. Có thể triển khai và ứng dụng ERP thành công hay không, sẽ là mấu chốt chủ yếu giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và cắt giảm chi phí sản xuất.
Digiwin tin rằng, thông tin hóa không phải chỉ giới hạn trong việc go-live, mà hơn thế nữa, đó là sự chuyển hóa các chỉ tiêu hiệu suất và kiến thức thành lợi nhuận kinh doanh.