Hầu hết tất cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ được giảm thuế GTGT trừ một số nhóm như sau:
**Đối với những hàng hóa, dịch vụ có thuế suất là 0% hoặc 5% thì không thuộc đối tượng được giảm thuế.
Hiện tại các đối tượng thuộc danh sách giảm thuế GTGT đang thực hiện đóng nộp theo 2 phương pháp, tương ứng với đó là các mức giảm cụ thể như sau:
Tại dòng thuế suất trên hóa đơn GTGT, người lập ghi 8%.
Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa kê khai thuế GTGT đầu ra dựa vào giá trị đầu vào đã ghi trên hóa đơn GTGT.
Nếu doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhiều mặt hàng hóa, dịch vụ thì phải ghi rõ thuế suất của từng loại theo quy định.
Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT khi lập hóa đơn bán hàng, cần lưu ý:
**Lưu ý: Những hóa đơn đã lập và kê khai theo mức thuế suất chưa giảm thì có thể xử lý theo quy định về hóa đơn, chứng từ để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP và Nghị định số 41/2022/NĐ-CP để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định về giảm thuế GTGT 2%. Căn cứ theo những quy định mới được cập nhật trong Nghị định số 44/2023/NĐ-CP thì nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, giữa các nghị định vẫn có những sự thay đổi như sau, doanh nghiệp cần lưu ý và cập nhật:
Bổ sung quy định đối với mặt hàng khai thác than bán ra.
Căn cứ theo quy định tại Nghị định mới với mặt hàng than được luân chuyển mua vào/bán ra trong quy trình khép kín tức là từ quy trình khai thác tới bán ra giữa các đơn vị trong cùng tập đoàn, tổng công ty thuộc đối tượng được giảm thuế.
Sửa đổi quy định về việc xử lý hóa đơn đã lập và kê khai theo mức thuế suất/mức tỷ lệ % chưa được giảm.
Bỏ quy định liên quan đến hóa đơn đặt in dưới hình thức vé có in sẵn mệnh giá.
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 15/2022, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải thực hiện điều chỉnh giá với các hóa đơn dưới hình thức vé có in sẵn mệnh giá. Điều này tạo nên một bất cập rất lớn về thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi mà số lượng hóa đơn in sẵn thường rất lớn. Điều này bị đi ngược với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp của Nghị định.
Cập nhật mới trong phần ghi chú ở cuối các Phụ lục I và Phụ lục III.
Bởi có nhiều sự khác biệt giữa tên của các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong danh sách không được giảm thuế tại các phụ lục Nghị định 15/2022/NĐ-CP với tên ngành sản phẩm, dịch vụ quy định tại Quyết định số 43/2018/QD-TTg. Nên Nghị định 15 gây ra nhiều bất cập tại trong việc xác định đâu là mã hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế hay không.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng khó khăn trong việc xác định mã HS đối với hàng hóa nhập khẩu tại các Phụ lục, đặc biệt là các dòng hàng có mô tả “hàng hóa chưa được phân vào đâu”.
Tại nghị định 44/2023/NĐ-CP đã sửa phần ghi chú cuối Phụ lục I, Phụ lục III như sau:
Thời gian hiệu lực của Nghị định khá là ngắn nên doanh nghiệp cần phải nhanh chóng cập nhật và áp dụng để có thể được hưởng tối đa quyền lợi hỗ trợ từ Nhà nước, nhằm phần nào hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn.
(Nguồn: thuvienphapluat)