05 dấu hiệu cho biết đã đến lúc bạn cần đến ERP | Digiwin Software (Vietnam)

05 dấu hiệu cho biết đã đến lúc bạn cần đến ERP

05 dấu hiệu cho biết đã đến lúc bạn cần đến ERP!

ERP là gì? Cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường toàn cầu, bất kể là sản xuất theo mô hình hàng loạt hay rời rạc, sản xuất theo đơn hàng lớn hay lô hàng nhỏ với nhiều thể loại, sản xuất lặp đi lặp lại với ít thể loại hay sản xuất hàng loạt các sản phẩm tiêu chuẩn, phải chăng Quý doanh nghiệp cũng ít nhiều phải những vấn đề này?

  1. Bất chấp nhận được rất nhiều đơn hàng, nhưng nhân viên trên chuyền sản xuất không thể giao hàng đúng hẹn, trưởng nhà máy thì thường xuyên phàn nàn bộ phận thu mua không thể cung cấp vật liệu cần thiết cho sản xuất một cách kịp thời.
  2. Sự thật là, hiệu suất của bộ phận thu mua rất cao, một vài nguyên liệu đang chất trong kho có lẽ 01 năm cũng dùng không hết, vị trí lưu trữ bão hòa, vòng quay vốn lưu động cực kỳ chậm.
  3. Nhiều công ty phải mất 6-13 tuần để tính toán nhu cầu nguyên vật liệu. Do đó chu kỳ đặt hàng bị hạn chế trong phạm vi 6-13 tuần.
  4. Ngày tháng trên đơn đặt hàng, đơn mua hàng và đơn thiếu vật liệu không tương đồng, không có con số chính xác.
  5. Bộ phận tài chính không tin tưởng dữ liệu do bộ phận kho cung cấp, không sử dụng những dữ liệu này để tính toán chi phí sản xuất.

Không thể phủ nhận rằng tình trạng trên là những hiện tượng phổ biến khi quản lý nhà máy. Cụ thể có thể quy lại thành 5 hiện tượng sau:

Hiện tượng 1: sản xuất một cách mù quáng, sản xuất trước các sản phẩm đã đủ nguyên liệu trước khi nguyên liệu cần thiết về đến

  • Ngày giao hàng cận kề mà vật tư không thể giao như dự kiến => ngày giao hàng đã đến nhưng không thể giao hàng đúng hẹn => vận chuyển qua đường hàng không => giá thành sản xuất bị đội lên.
  • Nhà kho chất đầy những sản phẩm chưa tới ngày giao hàng, nhân viên quản kho phải tốn nhiều công sức để bảo quản thành phẩm.

Xảy ra những hiện tượng trên là do không có kế hoạch sản xuất.

Hiện tượng 2: Quyền hạn và trách nhiệm giữa các bộ phận không rõ ràng

Dưới áp lực hiệu suất hoạt động đi xuống, rất nhiều quản lý của doanh nghiệp bận rộn suốt ngày trong việc giám sát công việc của các phòng ban , song lại không tìm được nguyên nhân. Khi trao đổi với khách hàng, họ chỉ có thể thở dài chia sẻ: quy trình doanh nghiệp quá lộn xộn, không biết sắp xếp từ đâu.

Hiện tượng 3: Trữ lượng tồn kho không rõ ràng

Nguyên liệu trong kho chất đống thành núi, hỏi quản kho ở đây có những gì, số lượng bao nhiêu, quản kho không thể trả lời, bởi vì không một ai biết dữ liệu chính xác của kho.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hiện tượng này là vì tên gọi không nhất quán! Bộ phận sản xuất lãnh liệu theo lệnh sản xuất, nhưng quản kho không tìm được vật liệu tương ứng, thế là lại đặt mua, trong khi thực tế đang có hơn hàng trăm yard vật liệu đó. Những tình trạng này kéo dài khiến nhà kho bị quá tải, chính vì không một ai biết trữ lượng tồn kho chính xác, nên nhân viên thu mua không thể theo dõi và khấu trừ vật liệu kịp thời.

Hiện tượng 4: Dữ liệu thu mua khó quản lý

Mỗi tháng Giám đốc thu mua phải cập nhật toàn bộ dữ liệu của nhân viên mua hàng vào file Excel để thống kê, tuy nhiên việc cập nhật thủ công mất rất nhiều thời gian, thậm chí phải tăng ca để làm việc này, chưa kể còn phải lo lắng máy tính bị treo, nhiễm virus, phiên bản sao lưu…

Hiện tượng 5: Quy trình không liền mạch, nhân viên không chăm chú

Trình độ học vấn và thói quen ghi chép của người lao động khiến các báo cáo trên giấy nguệch ngoạc không rõ ràng, SOP không được thực hiện một cách xuyên suốt. Cũng vì dữ liệu được ghi nhận thủ công, người quản lý không thể kiểm tra và điều chỉnh kịp thời trong lúc quản lý, thông thường đều  phảidựa vào “vận may”.

 

Làm thế nào để giải quyết 05 hiện tượng trên với ERP?

Năm hiện tượng này đều có thể được giải quyết bằng phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, một phương tiện quan trọng đã trở thành xu hướng phát triển chính khi doanh nghiệp chuyển đổi số.

 

Lợi ích mà ERP mang lại cho doanh nghiệp là gì?

  1. Xây dựng cơ sở dữ liệu cộng hưởng: mỗi bộ phận trong doanh nghiệp không còn là các cá thể riêng biệt. ERP tạo môi trường cộng sự số hóa để cùng thực thi các mục tiêu do doanh nghiệp đặt ra.
  2. Tích hợp tài nguyên một cách hiệu quả: tận dụng tài nguyên doanh nghiệp, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.
  3. Tiêu chuẩn hóa quản lý: hệ thống cung cấp lưu trình tổng hợp tiêu chuẩn cho doanh nghiệp.
  4. Nâng cao hiệu quả: giảm bớt công việc trùng lặp không cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của từng bộ phận.
  5. Nâng cao hiệu suất: quản lý tinh gọn thông qua hệ thống (cắt giảm chi phí nhân công, giá thành và sự lãng phí).

Khi thảo luận về lợi ích triển khai ERP, phần lớn đều nhận được những câu trả lời như: “nâng cao hiệu quả công việc”, “hiện đại hóa mô hình quản lý và thao tác”, “tiết kiệm chi phí”, “tăng trưởng thị phần”… Nhưng nếu hỏi ERP có thể giải quyết những vấn đề gì, mang lại những hữu ích gì cho công ty, thì đa số các nhà quản lý lại không thể trả lời một cách cụ thể.

Digiwin Software cho rằng, thông tin hóa không chỉ giới hạn trong việc triển khai ERP, hơn thế nữa là hiện thực hóa việc chuyển hóa các chỉ tiêu hiệu suất và kiến thức thành lợi nhuận. Lợi thế cạnh tranh của Digiwin là không ngừng cải cách dịch vụ cung cấp, giúp doanh nghiệp tăng cường thể chất và nâng cao giá trị cạnh tranh.

Digiwin luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi đặt giá trị và lợi ích thông tin hóa của khách hàng lên hàng đầu.

Sau đây, hãy cùng khám phá giá trị chuyển đổi số thông qua những câu chuyện từ khách hàng của Digiwin nhé:

YUOYI (VIETNAM) ENTERPRISE CO., LTD

Chi phí tồn kho cắt giảm 33%

Doanh thu tăng trưởng 250%

Yuoyi Vietnam thành lập vào năm 2002, chuyên cung cấp linh kiện ép phun kim loại và phụ tùng ô tô xe máy. Những năm gần đây, Yuoyi chuyển hướng phát triển sang lĩnh vực linh kiện điện tử truyền thông. Vào năm 2010, Yuoyi bắt đầu triển khai hệ thống quản lý đến các bộ phận kinh doanh, thu mua và nhà kho, từ đó từng bước tiến đến quản lý tinh gọn.

Khởi động dự án chuyển đổi số, nâng cao khả năng quản lý

  • Quản lý nội bộ thông qua ERP. Nhân viên làm việc theo SOP nên hạn chế được những sai sót thủ công.
  • Ứng dụng module tiêu chuẩn hóa, sau 7 tháng thì thành công tính toán giá thành với các modules: kinh doanh, thu mua, kho, sản xuất, sổ sách và chi phí.
  • Hệ thống đi đôi với quản lý, tìm ra giải pháp tối ưu nhất, duy trì sự linh hoạt và không ngừng tối ưu hóa trong quá trình triển khai là chìa khóa thành công của Yuoyi.

Thực hiện quản lý tinh gọn, theo dõi tiến độ và tra cứu thông tin tức thời

  • Liên kết chặt chẽ giữa các mắc xích trong doanh nghiệp: sản xuất, kinh doanh, nhân sự, tài chính và R&D.
  • Đạt tới mục tiêu 3WINS (khách hàng, bộ phận quản lý và nhân viên).

Hữu ích ứng dụng ERP

Trữ lượng tồn kho chính xác, chi phí tồn kho cắt giảm 33%

  1.  Kiểm tra hàng tồn tức thì, trữ lượng tồn kho chính xác và chắc chắn, việc thu mua và sắp lịch sản xuất trở nên dễ dàng.
  2.  Ghi nhận số lượng vật tư rõ ràng, hạn chế lãnh thiếu hay lãnh dư, nhận hàng vào đúng thời điểm.
  3.  Kết hợp sổ sách và nhà kho, đạt tới mục tiêu hạch toán thống nhất.

Nâng cao khả năng tài chính, rút ngắn thời gian kết toán

  1. Hoàn thành báo cáo tài chính trong vòng 1 tuần, trình bày với cấp trên nhanh nhất có thể.
  2. Điều chỉnh cấu trúc vật tư thông qua BOM, giúp việc mua vật liệu thêm phần chính xác.
  3. Tài chính minh bạch, hạch toán dễ dàng, rút ngắn thời gian kết toán.
  4. Quản lý giá thành hiệu quả và tăng trưởng lợi nhuận.

Tiến trình sản xuất minh bạch, cắt giảm nhân công hiệu quả

  1.  Kết nối mã vật liệu với lệnh sản xuất tương ứng, nâng cao khả năng truy nguồn sản xuất.
  2.  Tra ứu dữ liệu kinh doanh, thu mua, tồn kho, tài chính, chi phí thông qua hệ thống.
  3. Tạo cơ sở dữ liệu tham khảo cho người quản lý trong lúc đưa ra quyết định, giúp sự giao lưu giữa phòng ban thêm phần minh bạch.

Xem Case Study hoàn chỉnh

Digiwin Software ASEAN

Official Youtube channel

Digiwin Software Việt Nam

Official Facebook fanpge

Digiwin Software Việt Nam

Zalo Official Account

028-73070788