Sau khi tái đắc cử năm 2024, chính quyền Trump đã áp dụng thuế cơ sở 10% lên hàng hóa toàn cầu và kèm thêm thuế đối ứng với khoảng 60 quốc gia, làm chao đảo chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao hiệu suất sản xuất, giảm chi phí, đồng thời thúc đẩy nâng cấp thương hiệu và phát triển bền vững nhằm duy trì năng lực cạnh tranh toàn cầu?
Sau khi tái đắc cử năm 2024, chính quyền Trump chính thức áp dụng thuế cơ sở 10% lên hàng hóa toàn cầu, kèm thuế đối ứng 32% đối với sản phẩm Đài Loan. Động thái này không chỉ làm chao đảo chuỗi cung ứng, mà còn đặt ra bài toán sống còn cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường Mỹ và Trung Quốc, khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.
Trước “cơn bão thuế quan”, các doanh nghiệp Đài Loan đã không khuất phục, mà ngược lại còn đột phá ngoạn mục nhờ nâng cấp công nghệ và ứng biến linh hoạt. Ba chiến lược then chốt giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn bao gồm:
Trước mức thuế đối ứng lên tới 46%, doanh nghiệp Việt cần lưu tâm và thực hiện các chiến lược cấp tốc để chớp lấy cơ hội cải tổ và tối ưu hóa quy trình kinh doanh nhằm duy trì sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu:
Canada đã từng bị Mỹ sử dụng lý do “an ninh quốc gia” để tăng thuế, dẫn đến hậu quả kinh tế đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận ra tính bất ổn của chính sách thương mại và không nên ảo tưởng về sự ổn định. Sự đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng là bước đi thiết yếu.
“Kiểm soát chi phí không chỉ là cắt giảm, mà là tái cấu trúc chiến lược”. Chỉ khi Chính phủ, Hiệp hội và Doanh nghiệp cùng chung tay hành động, Việt Nam mới có thể vững tay chèo qua “cơn bão thuế” và mở ra một kỷ nguyên phát triển bền vững.
Việc áp dụng những chiến lược này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và rủi ro mà còn tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới trên thị trường toàn cầu. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn, hội nhập sâu rộng hơn và phát triển bền vững trong thời kỳ đầy thử thách của kinh tế toàn cầu.